รูปแบบการจัดการเรียนการสอน

         รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
มูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์. (2559). ได้กล่าวถึงรูปแบบการสอน
1.การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method)
2.วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
3.วิธีสอนแบบโครงงาน(Project Method)
4. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
5. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method)
6. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive  Method)
7. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction  Method)
8. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
9. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการให้เหตุผล
10. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ
11. การค้นหารูปแบบ (Pattern  Seeking) 
12. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry  Process)
13. วิธีสอนแบบอุปนัย (Inductive Method)
14. วิธีสอนแบบนิรนัย (Deductive Method)
15. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
16. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
17. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
18. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
19. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท (Role Playing Method)
20. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
21. วิธีสอนแบบบรรยาย (Lecture Method)
22. วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง (Laboratory Method)
23. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self Study Method)
24. วิธีสอนตามคาดหวัง (Expectation Method)  
25. วิธีสอนแบบโซเครติส (Socretis Method) 
26. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส ( Method of Sense Realism)
27. วิธีสอนด้วยสิ่งของหรือวัตถุ
28. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต (Herbart Method)
29. วิธีสอนแบบกิจกรรม (Self-Activity Method)
30. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method)
31. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดยสาโรช บัวศรี
32. วิธีสอนแบบโครงการ (Project Method)
33. วิธีสอนแบบดัลตัน (Dalton Laboratory Plan)
34. วิธีสอนแบบวินเนทก้า (The Winnetka Plan) 
35. วิธีสอนแบบนิเทศ (Supervised Plan)
36. วิธีสอนแบบใช้ครูพี่เลี้ยง (Tutorial Method)
37. วิธีสอนแบบใช้โสตทัศนวัสดุ  (Audio-Visual Meterial of Instruction Method)
38.วิธีสอนแบบทีม (Team Teaching Method)
39. วิธีสอนแบบจุลภาค (Micro-Teaching Method)
40. วิธีสอนแบบอริยสัจ 
41. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มระดมพลังสมอง
42. วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท (Explicit Teaching Method)
43. วิธีสอนแบบสาธิต
44. วิธีการสอนแบบทดลอง
45. การสอนแบบบูรนาการณ์ (Integration Instruction)
46. การสอนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
47. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )
48. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ จี.ไอ. ( G.I. )
49. การเรียนการสอนของรูปแบบ เอส.ที.เอ.ดี. ( STAD )
50. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์ ( Jigsaw )
51. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ  (Instructional Models of Cooperative Learning)
52. การสอนแบบเอกัตภาพ ( Individualized Instruction )
53. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา(Content – Based Instruction)
54. การสอนแบบวิธีธรรมชาติ ( Natural Method )




มิติ โอชสานนท์. (2556). ได้กว่าวถึงรูปแบบการเรียนรู้ และการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
1. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method)
2. วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)
3. วิธีสอนแบบโครงงาน (Project Method)
4. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
5. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method)
6. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method)
7. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction Method)
8. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Process)
9.รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ (Concept Attainment Model)
10.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกานเย (Gagne's Instructional Model)
11.รูปแบบการเรียนการสอนเน้นความจำ (Memory Model)
12.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิก (Graphic Organizer Instruction Model)
13.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยของบลูมและคณะ
14.รูปแบบการเรียนการสอนโดยซักค้าน (Jurisprudential Model)
15.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Playing Model)
16.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson's Model)
17รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow's Model)
18.รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davie's Model)
19.รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม (Group Investigation Instructional Model)
20.รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดอุปนัย (Inductive Thinking Instructional Model)
21.รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์ (Synectics Instructional Model)
22.รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดแก้ปัญหาอนาคตตามแนวคิดของทอร์แรนซ์ (Torrance's Future Problem Solving Instructional Model)
23.รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง (Direct Instruction Model)
24.รูปแบบการเรียนการสอนโดยสร้างเรื่อง (Storyline Model)
25.รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
26.รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Instructional Models of Cooperative Learning)


สุวัช    เกียรติมณีรัตน์. (2561). ได้กล่าวถึงเทคนิคการสอนแบบต่างๆ
1. Lecture Method  การจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย
2. Discussion Method การจัดการเรียนรู้แบบอภิปราย
3. Small Group Discussion การจัดการเรียนรู้โดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย
4. Demonstration Method  การจัดการเรียนรู้แบบสาธิต
5. Role Playing การจัดการเรียนรู้แบบแสดงบทบาทสมมุติ
6. Dramatization การจัดการเรียนรู้ โดยใช้การแสดงละคร
7. Simulation การจัดการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง
8. Game  การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
9. Process การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ
10. Group Process  การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม
11. TGT (Team Games Tournament ) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค
12. Jigsaw  การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์
13. Integration การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
14. Storyline การจัดการเรียนรู้แบบ Storyline
15. Cooperative Learning การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

สรุป


              จากข้อมูลเบื้องต้น มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ได้  77 รูปแบบ ดังนี้
1.การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method)
2.วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
3.วิธีสอนแบบโครงงาน(Project Method)
4. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
5. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method)
6. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive  Method)
7. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction  Method)
8. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
9. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการให้เหตุผล
10. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ
11. การค้นหารูปแบบ (Pattern  Seeking) 
12. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry  Process)
13. วิธีสอนแบบอุปนัย (Inductive Method)
14. วิธีสอนแบบนิรนัย (Deductive Method)
15. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
16. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
17. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
18. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
19. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท (Role Playing Method)
20. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
21. วิธีสอนแบบบรรยาย (Lecture Method)
22. วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง (Laboratory Method)
23. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self Study Method)
24. วิธีสอนตามคาดหวัง (Expectation Method)  
25. วิธีสอนแบบโซเครติส (Socretis Method) 
26. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส ( Method of Sense Realism)
27. วิธีสอนด้วยสิ่งของหรือวัตถุ
28. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต (Herbart Method)
29. วิธีสอนแบบกิจกรรม (Self-Activity Method)
30. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method)
31. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดยสาโรช บัวศรี
32. วิธีสอนแบบโครงการ (Project Method)
33. วิธีสอนแบบดัลตัน (Dalton Laboratory Plan)
34. วิธีสอนแบบวินเนทก้า (The Winnetka Plan) 
35. วิธีสอนแบบนิเทศ (Supervised Plan)
36. วิธีสอนแบบใช้ครูพี่เลี้ยง (Tutorial Method)
37. วิธีสอนแบบใช้โสตทัศนวัสดุ  (Audio-Visual Meterial of Instruction Method)
38.วิธีสอนแบบทีม (Team Teaching Method)
39. วิธีสอนแบบจุลภาค (Micro-Teaching Method)
40. วิธีสอนแบบอริยสัจ 
41. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มระดมพลังสมอง
42. วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท (Explicit Teaching Method)
43. วิธีสอนแบบสาธิต
44. วิธีการสอนแบบทดลอง
45. การสอนแบบบูรนาการณ์ (Integration Instruction)
46. การสอนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
47. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )
48. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ จี.ไอ. ( G.I. )
49. การเรียนการสอนของรูปแบบ เอส.ที.เอ.ดี. ( STAD )
50. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์ ( Jigsaw )
51. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ  (Instructional Models of Cooperative Learning)
52. การสอนแบบเอกัตภาพ ( Individualized Instruction )
53. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา(Content – Based Instruction)
54. การสอนแบบวิธีธรรมชาติ ( Natural Method )
55.รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ (Concept Attainment Model)
56.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกานเย (Gagne's Instructional Model)
57.รูปแบบการเรียนการสอนเน้นความจำ (Memory Model)
58.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิก (Graphic Organizer Instruction Model)
59.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยของบลูมและคณะ
60.รูปแบบการเรียนการสอนโดยซักค้าน (Jurisprudential Model)
61.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Playing Model)
62.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson's Model)
63รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow's Model)
64.รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davie's Model)
65.รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม (Group Investigation Instructional Model)
66.รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดแก้ปัญหาอนาคตตามแนวคิดของทอร์แรนซ์ (Torrance's Future Problem Solving Instructional Model)
67.รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง (Direct Instruction Model)
68.รูปแบบการเรียนการสอนโดยสร้างเรื่อง (Storyline Model)
69.รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
70.รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Instructional Models of Cooperative Learning)
71. Small Group Discussion การจัดการเรียนรู้โดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย
72. Dramatization การจัดการเรียนรู้ โดยใช้การแสดงละคร
73. Game  การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
74. Process การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ
75. Group Process  การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม
76. TGT (Team Games Tournament ) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค
77. การจัดการเรียนรู้แบบ Storyline


ที่มา
มูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์. (2559). http://webcache.googleusercontent.com/searchq=cache:07T7M4VZSFoJ:www.ubu.ac.th/web/files_up/46f2014110508422268.docx+&cd=2&hl=th&ct=clnk&gl=th . [ออนไลน์].   เข้าถึงวันที่ 23 กรกฎาคม พ.. 2561.
มิติ โอชสานนท์. (2556). https://www.gotoknow.org/posts/545016 . [ออนไลน์]. เข้าถึงวันที่ 23 กรกฎาคม พ.. 2561.
สุวัช    เกียรติมณีรัตน์. (2561). qhttp://mcpswis.mcp.ac.th/html_edu/cgibin/mcp/main_php/print_informed.php?id_count_inform=17730. [ออนไลน์]. เข้าถึงวันที่ 23 กรกฎาคม พ.. 2561.




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษยนิยม (Humanism)

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม ( Cognitivism)

สื่อและวัตกรรมการเรียนการสอน